Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2010

Khởi chiếu phim tài liệu về trang phục Việt

Trải dài từ thời vua Hùng đến thời đại ngày nay, 24 tập phim "Đi tìm trang phục Việt" giúp khán giả truyền hình tiếp cận quá trình hình thành và phát triển văn hóa ăn mặc của dân tộc.

Xuất phát từ ý muốn, trách nhiệm của người làm phim tài liệu là ghi chép lịch sử, cung cấp thông tin đúng đắn về văn hóa, nguồn cội Việt trong quá trình hội nhập, Hãng phim Truyền hình TP HCM quyết định thực hiện "Đi tìm trang phục Việt".

Những họa tiết trên Trống Đồng trở thành tư liệu quý giá cho đoàn làm phim. Ảnh do TFS cung cấp.

Giám đốc hãng phim Nguyễn Việt Hùng cho biết: "Đây là một đề tài cực khó. Tài liệu lịch sử để lại không đủ để chúng tôi làm nên một quá trình hình thành và phát triển trang phục Việt Nam xuyên suốt. Đoàn phim cố gắng chắt lọc, đưa ra một số điển hình về văn hóa ăn mặc từ các triều đại. Hy vọng những thước phim sẽ thuyết phục được người xem, để thấy rằng việc phát triển trang phục Việt là một bản sắc, đánh dấu một bước ngoặt trong nhận thức của con người".

Chịu trách nhiệm về nội dung, đạo diễn Nguyễn Hải Anh chia sẻ khó khăn của quá trình làm phim. "Áp lực lớn nhất đối với chúng tôi là việc tiếp nhận nhiều luồng kiến thức đối nghịch nhau về lịch sử để tìm ra vị trí còn lưu giữ di tích và hiện vật để làm tư liệu. Nhưng khi xác định được địa điểm chính xác, chúng tôi cũng không chắc là thu thập được gì bởi các di tích hầu như đã bị phá hủy, cạn kiện do thiên tai, chiến tranh....", nữ đạo diễn nói.

Đạo diễn Hải Anh thăm nhiều bảo tàng trên thế giới để tìm tư liệu. Ảnh
Đạo diễn Hải Anh thăm nhiều bảo tàng trên thế giới để tìm tư liệu. Ảnh do TFS cung cấp.

Thực hiện trong 3 năm, đoàn phim phải đến thăm 24 bảo tàng cả trong và ngoài nước, tìm đến hầu hết các di tích ở khắp các tỉnh thành để thu thập tư liệu. Một số hiện vật lưu giữ dấu tích ăn mặc thời 1.000 năm Bắc thuộc chỉ tìm được ở châu Âu. Từ những họa tiết, hoa văn trên trống Đồng, tượng thờ, văn miếu... kết hợp so sánh với thực tế, đạo diễn Hải Anh cùng êkíp tin tưởng, những tư liệu đưa vào nội dung phim gần sát với chân lý.

24 tập phim được dựng thành 24 câu chuyện để cung cấp những chi tiết lưu giữ nền văn hóa Việt rực rỡ ẩn chứa trong từng tấm áo, mảnh bào, từ thời: Hùng Vương, Đông Sơn, Triều Lý, Trần, Lê... đến thời áo yếm, áo bà ba, áo dài của ngày nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét