Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2010

Công chiếu hai phim tài liệu về thế hệ mới và lịch sử VN

Trong chương trình "Đồng hành cùng phim tài liệu" lúc 9h ngày 16/7 tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP HCM, khán giả sẽ được thưởng thức 2 bộ phim "Những công dân @" và "Việt Nam Bản hùng ca". Đây là 2 tác phẩm nổi tiếng với phong cách mới lạ của đạo diễn Nguyễn Thước và Phạm Việt Thanh.

Những công dân @ vẽ chân dung một thế hệ trẻ cùng những suy nghĩ của thời đại mới. Những phát biểu, tuyên ngôn quyết liệt của họ thể hiện một luồng suy nghĩ của những con người đã dấn thân vào một cuộc sống mới đầy thách thức, đôi khi không vướng bận đến chuyện quá khứ.
Hình ảnh trong phim "Những công dân @".

Người xem sẽ được gặp những gương mặt trẻ thành đạt, từng được coi là tiêu biểu cho sự phấn đấu của thanh niên Việt Nam thời đổi mới, gặp cả những người trẻ rất "bình thường" với những suy nghĩ không bình thường.

Phim cũng thể hiện cách nhìn về sự thay đổi chóng mặt của nhiều giá trị trong cuộc sống hôm nay, trong đó có những con người hay sự kiện mới hôm qua còn được tôn vinh nhưng hôm nay đã chìm trong bóng tối.

Tác phẩm là nỗ lực của đạo diễn Nguyễn Thước từ kịch bản của Phan Huyền Thư, bám rất sát nhịp sống thời đại và góp phần thay đổi nhiều suy nghĩ cũ về phim tài liệu. Phim từng thu hút sự quan tâm của dư luận ngay từ khi mới ở dạng đề cương và đã tạo ra nhiều luồng tranh luận trái chiều khi ra mắt.

Việt Nam Bản hùng ca do Phạm Việt Thanh viết kịch bản và kiêm luôn vai trò đạo diễn lại là một góc khác của phim tài liệu. Qua 9 ca khúc nổi tiếng, tác giả đã thể hiện lịch sử, văn hóa Việt Nam theo thứ tự thời gian và lần lượt đưa người xem đến với: Đền Hùng, Yên Tử, Hoa Lư, sông Bạch Đằng, sông Lục Đầu, sông Thao, ải Chi Lăng… Ở mỗi nơi, họ được nghe những câu chuyện lịch sử có minh hoạ bằng hình ảnh cụ thể.
Hình ảnh trong phim "Việt Nam Bản hùng ca".

Chín bản "sử ca" của nền âm nhạc Việt Nam được sử dụng trong bộ phim là: Hùng Vương (Thẩm Oánh), Ngày xưa (Tô Vũ), Bóng cờ lau (Hoàng Quý), Hội nghị Diên Hồng, Bạch Đằng Giang, Ải Chi Lăng (cùng của Lưu Hữu Phước), Gò Đống Đa (Văn Cao), Du kích sông Thao (Đỗ Nhuận), Tiến về Hà Nội (Văn Cao).

Khán giả đến thưởng thức 2 bộ phim này vào cửa tự do.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét